top of page

Organic Welfare Duck Eggs

เรื่องเล่าสะเทือนใจ จุดเริ่มต้นของไข่เป็ด Organic-Welfare ของคลีนฟาร์ม (เวลาอ่าน 5 นาที แต่ต่อสุขภาพดีได้อีกหลายสิบปี 🌿☺️)


เรื่องเล่าสะเทือนใจ จุดเริ่มต้นของไข่เป็ด Organic-welfare ของคลีนฟาร์ม (เวลาอ่าน 5 นาที แต่ต่อสุขภาพดีได้อีกหลายสิบปี 🌿☺️)


“ปรึกษาหน่อยค่ะ ลูกสาวอายุ 10 ขวบ มีประจำเดือนแล้ว คุณแม่กังวลมาก คุณหมอบอกว่าเป็นเพราะทานไข่ที่ฉีดฮอร์โมนเร่งรังไข่เป็นประจำ” 😭


ยังจำความรู้สึกตกใจที่ได้ยินเรื่องนี้เมื่อกว่า 5 ปีที่แล้วได้เป็นอย่างดี ตอนนั้นคิดขึ้นมาเลยว่าเราก็เป็นครอบครัวที่ชอบทานไข่มากๆ ทานกันคนละไม่ต่ำกว่า 3 ฟองต่อวัน แต่เราอาจจะยังโชคดีที่มีผักคลีนฟาร์มมาดันเอาของไม่ดีออกไปจากร่างกายได้บ้าง เลยยังไม่โชคร้ายเป็นเนื้องอกหรือเป็นโรคร้ายซะก่อน


ครอบครัวเราหันกลับมามองตัวเองว่าเราจะทำยังไงกันดี จนคิดออกว่า เรามีผักที่เหลือมาจากการแพคบรรจุ ก่อนที่จะเอาไปทำมูลวัวหมัก เราก็ลองเอามาเลี้ยงเป็ดดูสิ เราจึงเริ่มทำการหาข้อมูลว่าต่างประเทศเขาเลี้ยงเป็ด-ไก่ ออแกนิกกันยังไง เราพบว่าบางที่เลี้ยงเป็ด-ไก่ด้วยผักที่มีโปรตีนสูง และปล่อยให้ได้ออกกำลังกายและหากินตามธรรมชาติ ครอบครัวเราเลยตกลงกันว่า มาค่ะ เราไปเอาเป็ดมาเลี้ยงกัน เพราะพื้นที่เราไม่ใช้สารเคมีมาอย่างยาวนาน น้ำในบ่อที่ขุดไว้ก็ไม่ปนเปื้อน ถ้าเป็ดหากินในฟาร์ม ไข่เป็ดก็น่าจะคุณภาพดีมากๆบวกกับผักของคลีนฟาร์มที่ให้เป็ดกิน






เราเริ่มจากเป็ดเพียง 200 ตัว อนุบาลเป็ดโดยที่ไม่ใช้ยาหรือวัคซีนหรือวิตามินเสริมที่ผ่านกระบวนการทางเคมี (น้ำที่ให้เป็ดกินไม่ได้เป็นน้ำสีชมพู) ตอนนั้นจำได้ว่าได้ไข่เป็ดวันละไม่ถึง 60 ฟอง ใครจะรู้ว่าข้อสงสัยนี้จะทำให้เราหาคำตอบให้กับคำปรึกษาของลูกค้าได้





เราสอบถามไปยังผู้มีความรู้หลายท่านที่มีความชำนาญด้านการเลี้ยงเป็ด (ทั้งปราชชาวบ้าน และ ดร.) พวกท่านให้ความรู้ว่า ที่เป็ดไข่แค่ 60 ฟองต่อวันเป็นเพราะว่าปกติแล้ว เป็ดจะไม่ได้ไข่ทุกวัน เป็ดจะไข่ต่อเมื่อสะสมโปรตีนได้เพียงพอ ซึ่งแปลว่า ‼️ในที่ๆเลี้ยงกันเยอะๆ เค้าจำเป็นจะต้องใช้ฮอร์โมนเร่ง เพราะเคมีมันถูกกว่าอาหารเป็ดที่โปรตีนสูง ฮอร์โมนตัวนี้จะเร่งรังไข่ให้ตกไข่ ซึ่งหมายความว่ามันก็มีผลเสียกับรังไข่และฮอร์โมนของคนที่กินมันเข้าไปเป็นประจำด้วย‼️ ได้รู้แล้วก็สลดใจและเพลียกับอาหารที่มาจากการผลิตแบบอุตสาหกรรม ไม่แปลกใจทำไมมนุษย์เราป่วยเป็นเนื้องอก เป็นมะเร็งมดลูก ชอคโกแลตซีสกันเกลื่อน



เราทดลองให้เป็ดได้ใช้ชีวิตตามธรรมชาติอย่างเต็มที่ แต่ก็สร้างบ้านให้อยู่เวลาฝนตก เป็ดจะได้ไม่เป็นหวัด และปล่อยให้หากินโปรตีนจากธรรมชาติ (กุ้งหอยปูปลาในบ่อน้ำ และสมุนไพรในคลีนฟาร์ม) เป็ดก็จะสุขภาพดี ไม่ป่วยง่าย เพราะอาหารดี และได้ว่ายน้ำออกกำลังกายทั้งวัน


ผลที่ได้ก็คือ


ไข่เป็ดคลีนฟาร์มเปลือกจะแข็งหนาและมีหลายสี ท่าน ดร. ที่ทำวิจัยบอกว่า สีเปลือกที่ต่างกันขึ้นอยู่กว่าอาหารที่เป็ดกินในธรรมชาติ ฟองที่เป็นสีเขียวจากผลการทดลองบอกว่ามีฮอร์โมน Estrogen ที่ดีสำหรับเพศหญิง


ไข่แดงของไข่เป็ดจะไม่มีกลิ่นคาวเลย ทำไข่ดาวหรือไข่ต้มยางมะตูมได้อร่อยมาก เพราะเราไม่ได้ให้เป็ดกินอาหารสัตว์สำเร็จรูป


ชั้นไข่ขาวที่หุ้มไข่แดงก็จะหนาและเข้มข้น เอาไข่เป็ดคลีนฟาร์มไปทำไข่เจียวหรือขนมก็จะได้ความนุ่มฟูสุดๆ


ไข่เป็ดคลีนฟาร์มไร้ซึ่งสารเคมีที่เป็นอันตราย จะทานวันละกี่ฟองก็ได้ แต่ต้องไม่ใช้วิธีการปรุงที่ใช้น้ำมันนะ👌🏼


เราเก็บไข่มาสดใหม่ทุกเช้าและทำความสะอาด นำบรรจุลงในกล่องกระดาษโดยที่ไม่ได้ใช้สารเคมีใดๆเคลือบที่ปลอกไข่เพื่อยืออายุการเก็บ เราเก็บไข่ในห้องเย็นเพื่อรักษาคุณภาพ



เล่ามายืดยาวแล้วก็อยากจะขอโม้ต่ออีกนิดและขายของอีกหน่อย 😁 ลูกค้าชาวออสเตรียเลียเราบอกว่า ที่ออสเตรเลียมีงานวิจัยออกมาแล้วว่า เป็ดที่กิน KALE (คะน้าใบหยิก) จะทำเพิ่มความถี่ในการไข่เนื่องจากเคลเป็นผักที่มีโปรตีนสูงมาก ดังนั้นคลีนฟาร์มเราก็ไม่รอช้าค่ะ เราก็จัดเคลไปให้เป็ดกินรัวๆ (แข่งกับไข่ไก่ของ CMK Farm ที่ให้ไก่กินอัลม่อนกับพิซตาชิโอ ☺️ คราวหน้าเดี๋ยวตอนมาขายไข่ไก่จะมาโม้ให้ฟังถึงความเวอร์วังอลังการของฟาร์มไก่พันธมิตรของคลีนฟาร์ม)





สรุปว่าตอนนี้เป็ดคลีนฟาร์มคุณภาพชีวิตดี แข็งแรง พร้อมผลิต ไข่ที่อร่อยและปลอดภัย ให้กับครอบครัวคลีนฟาร์ม ตอนนี้เรามีสมาชิกเป็ดเพิ่มเป็น 500 ตัวแล้ว เลยมีปริมาณพอให้สำหรับลูกค้าท่านอื่นๆได้แล้ว (แต่ก่อนไข่เป็ดจะอยู่ในเมนูลับ เพราะมีแค่วันละ 15 แพคเอง 😂)


ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพที่แข็งแรงค่ะ ขอบพระคุณที่อ่านจนจบ ถ้าจะให้ดีก็ช่วยกันแชร์ให้คนที่คุณรักรู้กันด้วยว่า “ทานไข่ที่เลี้ยงด้วยอาหารธรรมชาติจะปลอดภัย” และ “ทานไข่ได้เกินวันละ 1 ฟองโดยที่ไม่ต้องกลัวคลอเรสเตอรอล เพียงแค่ทานไข่ที่ไม่ใช้ใช้น้ำมันในการประกอบอาหาร” 🌿💋


ทานไข่เป็ดชีวิตดีย์ของคลีนฟาร์มกันอย่างสบายใจและมีความสุขนะคะ


ดู 2,166 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page